Cò đất là gì? Cò đất ăn bao nhiêu phần trăm?

Cò đất là thuật ngữ khá quen thuộc hiện nay và được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực bất động sản, nhưng có nhiều người vẫn chưa hiểu rõ cò đất là gì? Và làm cò đất ăn bao nhiêu phần trăm hoa hồng? Những thắc mắc này sẽ được giải đáp chi tiết thông qua chia sẻ dưới đây, mọi người cùng tham khảo nhé!

1. Cò đất là gì?


Cò đất là từ trong dân gian tạo ra và không được quy định tại bất kỳ văn bản pháp lý nào của chính phủ. Thuật ngữ cò đất dùng để chỉ các đối tượng kiếm tiền bằng cách chuyên cung cấp thông tin về thị trường bất động sản, đồng thời hỗ trợ cho việc mua bán lẫn các thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai cho các cá nhân có nhu cầu mua và bán bất động sản.


Công việc chủ yếu của giới cò đất là làm trung gian để giới thiệu bất động sản của chủ đầu tư cho người có nhu cầu mua. Tuy nhiên, cò đất thường khai giá trị của bất động sản cao hơn giá bán từ chính chủ để hưởng phần chênh lệch. Do đó nhiều người thường có cái nhìn không mấy thiện cảm đối với những người hành nghề cò đất.


Người làm nghề cò đất thường rất khéo ăn nói và thường dùng nhiều biện pháp lẫn lời nói hoa mỹ nhằm tạo giá trị cho bất động sản để người mua thấy mảnh đất hoặc căn hộ lý tưởng và đi đến ký kết hợp đồng buôn bán. Khi bất động sản đã được bàn giao, người làm cò đất sẽ nhận về một khoản được gọi là hoa hồng tùy theo giá trị của giao dịch cùng phần chênh lệch.


Việc cò đất ăn bao nhiêu phần trăm hoa hồng? Nhiều hay ít sẽ tuỳ thuộc vào từng trường hợp nhưng không phải ai cũng có thể thành công với nghề này, đặc biệt là khi thiếu một trong các yếu tố sau: 

Định hướng nghề nghiệp rõ ràng 


Cò đất nghe có vẻ đơn giản nhưng cũng cần phải có định hướng nghề nghiệp rõ ràng, đồng thời bạn phải hiểu được cách thức phát triển cũng như nắm bắt cơ hội thành công. Nếu bạn muốn trở thành cò đất chuyên nghiệp và hoạt động tốt trong lĩnh vực này, bạn cần phải xác định được mục tiêu lẫn thu nhập mà bạn muốn đạt được, đồng thời cố gắng để hoàn thiện từng ngày.


Sẵn sàng tâm lý 


Nghề cò đất vừa có nhiều cơ hội nhưng cũng tồn tại không ít thách thức và khó khăn. Bạn có thể nhận được rất nhiều phần trăm hoa hồng nếu ký được hợp đồng lớn. Nhưng có khi cả năm không ký được một giao dịch nào, đồng nghĩa với việc không có thu nhập. Vì vậy, xác định tâm lý là một trong những vấn đề bạn cần biết trước khi hành nghề cò đất.

Tài chính 


Ngoài việc chuẩn bị tâm lý, bạn cũng cần phải có tài chính vững chắc để duy trì sinh hoạt. 

Kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm


Việc chuẩn bị kỹ năng, kiến thức lẫn kinh nghiệm sẽ giúp cho cò đất có nhiều cơ hội thành công hơn khi môi giới bất động sản cũng như tránh các rủi ro có thể xảy ra. 

2. Cò đất ăn bao nhiêu phần trăm?


Cò đất sẽ có thu nhập nhận được từ phần trăm hoa hồng trên mỗi giao dịch thành công, ngoài ra còn có thêm phần tiền chênh lệch do cò đất tự nâng giá. Nếu hợp đồng giao dịch sở hữu giá trị càng lớn thì phần trăm hoa hồng cò đất được hưởng sẽ càng cao. Nhưng ngược lại nếu hợp đồng có giá trị thấp thì hoa hồng cũng sẽ ít hơn.


Vậy cò đất ăn bao nhiêu phần trăm hoa hồng? Theo thị trường chung, phần trăm hoa hồng mà giới có đất thu được sẽ dao động khoảng từ 1-2% giá trị hợp đồng. Con số này có thể tăng hay giảm tùy theo điều khoản giữa các bên thương lượng trong hợp đồng.


Nhiều người cho rằng cò đất chỉ cần hoàn thành một giao dịch là đủ sống xa xỉ cả năm do vừa hưởng được phần trăm hoa hồng, vừa ăn phần chênh lệch dẫn đến thị trường bất động sản xuất hiện rất nhiều người làm cò đất nhưng thực hư vẫn chưa rõ ràng. Thông tin này có thể đúng đối với những cò đất có kinh nghiệm hành nghề lâu năm và hợp đồng giao dịch nhà đất sở hữu giá trị từ 10 con số trở lên. 

3. Có nên nhận môi giới thông qua cò đất hay không?


Giới cò đất về cơ bản không xấu nhưng có nhiều đối tượng cò đất lợi dụng sự tin tưởng của khách hàng mà lừa mua phải đất dính quy hoạch, đất tranh chấp hay các dự án ảo... Bên cạnh đó, do những người làm cò đất không có đơn vị chủ quản nên khi có rủi ro ập đến, khách hàng và nhà đầu tư khó tìm được đối tượng để kiện cáo hay đền bù thiệt hại. 


Do đó, nếu bạn tìm cò đất để giao dịch bất động sản thì cần nhận thức được đầy đủ những rủi ro và lợi ích sẽ xảy ra. Nên tự tìm hiểu, đánh giá lai lịch và kiểm tra các thủ tục kỹ càng để bảo đảm quyền lợi cho chính mình. 


Sau khi xem qua bài viết về cò đất là gì? cò đất ăn bao nhiêu phần trăm? hy vọng bạn đã nắm được những thông tin cần thiết về cò đất và hãy thật sáng suốt, tìm hiểu thật kỹ trước khi làm việc, giao dịch để tránh những rủi ro không đáng có xảy ra nhé!


Đọc thêm





Nhận xét